Thứ Tư, 24 tháng 9, 2008

Để lần đầu không trở thành “ác mộng”


Mỗi người đều có quyền được thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình

Lần đầu làm “chuyện ấy” sẽ để lại một ấn tượng lâu dài trong đời sống tình dục. Làm thế nào chuẩn bị tâm thế sẵn sàng để lần đầu không trở thành ác mộng với bản thân, cũng như không để lại ấn tượng xấu, đáng sợ với bạn tình?

1. Trước lần đầu cần hiểu quyền của mình về tình dục

Mỗi người đều có quyền được thỏa mãn nhu cầu tình dục của mình và có quyền quyết định những việc liên quan đến vấn đề tình dục của bản thân (trừ những người chưa đến tuổi thành niên). Các bạn có thể đồng ý quan hệ tình dục, nhưng cũng có quyền ngừng quan hệ tình dục với bạn tình bất kỳ khi nào và không ai có quyền ép buộc các bạn quan hệ tình dục. Cũng không ai có quyền bắt ép các bạn nói về hành vi tình dục của mình trừ khi bản thân các bạn muốn. Bất kỳ đụng chạm không mong muốn nào vào cơ thể, các bạn đều có quyền nói “không”. Một cách rõ ràng, thanh thiếu niên có quyền được thể hiện chính mình – tự do ra quyết định, thể hiện bản thân, được an toàn, tự do lựa chọn hôn lễ (cưới hay không cưới) và trong việc kế hoạch hoá gia đình (tham khảo từ "Hướng dẫn quyền trẻ em của khu vực Đông Nam Á").

2. Tháo gỡ những “sự cố” trong lần đầu

Dưới đây là một số tình huống có thể xảy ra trong lần đầu làm “chuyện ấy” mà các bạn cần biết cách xử lý tình huống để lần đầu diễn ra suôn sẻ

- Ngại ngùng vì lần đầu lộ diện trước người khác giới: Cảm giác xấu hổ, ngượng ngùng vì lần đầu lộ toàn thân thể trước người khác giới có thể xuất hiện ở cả hai giới. Đôi khi bạn gái có thể cảm thấy sợ cơ thể bạn trai hơn là sự thích thú của bạn trai với cơ thể bạn gái. Chính vì thế rất cần sự nhạy cảm, nhẹ nhàng và kiên nhẫn của bạn trai để giúp bạn gái thích ứng với cơ thể và các bộ phận kín của người khác giới. Bên cạnh đó, để không gây cho nhau những ấn tượng xấu về cơ thể, trước khi nhập cuộc, cả hai bạn nên ở trong tình trạng sạch sẽ về cơ thể. Và “chuyện ấy” nên có một không gian riêng,mà hai bạn cảm thấy an toàn, thoải mái.

- Tư thế: Tư thế quan hệ trong lần đầu cần được đặc biệt chú ý. Có thể cả hai bên chưa có kinh nghiệm thực tiễn, nhưng cũng đã có những hình dung về tư thế quan hệ do thu thập được từ sách báo, phim ảnh… Nhưng các bạn cần nhớ rằng những gì trên phim ảnh, nhất là phim ngoài luồng rất khác so với thực tế, chưa chắc đã phù hợp với chính mình và bạn tình. Nếu chưa thể trao đổi về tư thế, việc chọn những tư thế cổ điển (như nam trên, nữ dưới) sẽ dễ được cả hai chấp nhận hơn trong lần đầu tiên cho đến khi bạn và bạn tình có thể thảo luận về những tư thế khác.

Tư thế quan hệ trong lần đầu cần được đặc biệt chú ý

3. Không giao hợp được, do:

- Không sẵn sàng: Nếu lần đầu diễn ra với sự lo lắng, sợ hãi của người trong cuộc thì chắc chắn không thể thành công. Ví như bạn gái không sẵn sàng về tâm sinh lý sẽ dẫn đến việc cơ thể cũng “nói không” với nhu cầu tình dục. Âm đạo co giãn kém, dịch nhờn sinh dục tiết ít hoặc không tiết dịch khiến việc giao hợp khó khăn, hoặc không thể giao hợp được. Cả hai cần dành nhiều thời gian khởi động cho đến khi cơ thể thật sự sẵn sàng. Việc “dừng lại” không có gì phải xấu hổ. Ngược lại, các em đã học được ở đó cách tôn trọng bạn tình.

- Màng trinh dày: Một số bạn gái có màng trinh dày, khó rách. Điều này dẫn đến việc có thể không chỉ lần đầu, mà vài lần sau đó bạn trai vẫn không “vào” được. Trong một số trường hợp đặc biệt, bạn gái phải nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ.

- Dị tật âm đạo: Âm đạo có vách ngăn (trong trường hợp này bạn trai có thể “vào” nhưng không thể xâm nhập sâu vì dường như có vật cản, càng cố bạn gái càng thấy đau), Âm đạo nhi tín (Âm đạo nhỏ như âm đạo của em bé). Những trường hợp này cần đến bác sĩ để được can thiệp.

Với những hiểu biết cơ bản về tình dục sẽ giúp cho đôi lứa tự tin hơn trong lần đầu lâm trận

4. Đau, rát:

Do thiếu kiến thức cũng như kinh nghiệm, nhiều cặp bạn tình trong lần đầu nhập cuộc đã bỏ qua giai đoạn “khởi động”, tiến hành “vượt chướng ngại vật” luôn. Điều đó rất dễ dẫn đến tình trạng đau rát cho cả bạn gái lẫn bạn trai khi âm đạo bạn gái chưa tiết đủ dịch sinh dục (dịch này tiết ra khi có hưng phấn tình dục). Tuy nhiên, không phải cứ thấy bạn gái đã tiết dịch âm đạo là đủ, bởi vì dịch tiết âm đạo có thể đột ngột ngừng, như trời đang mưa đột ngột tạnh. Khi đó, bạn trai phải nhạy cảm, quan tâm đến cảm xúc của bạn gái để biết dừng đúng lúc, tránh gây đau đớn, sợ hãi và ấn tượng không tốt về quan hệ tình dục cho bạn gái.

5. Xuất tinh sớm:

Không ít người có lần đầu không như ý muốn vì sự nôn nóng, hồi hộp, lo lắng (bạn trai thường lo việc không thể hiện được bản lĩnh đàn ông, sợ làm bạn tình thất vọng)… Cộng với hưng phấn tình dục trong lần đầu thường rất mạnh mẽ nên rất dễ dẫn đến tình trạng xuất tinh sớm. Có bạn còn thấy mình “chưa kịp làm gì” thì đã xuất tinh rồi. Đây là chuyện rất bình thường mà hiếm chàng trai nào tránh khỏi được một số lần trong đời. Đừng để những lo lắng ám ảnh. Thời gian sẽ cho bạn thêm kinh nghiệm và tự khắc tình trạng này sẽ nói lời tạm biệt với bạn thôi.

6. Thất bại trong biện pháp bảo vệ:

- Rách bao: Khi lựa chọn bao cao su, ngoài việc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, dùng bao đúng cách, các bạn cũng cần phải chú ý đến chất lượng bao. Một số cặp bạn tình đã phải dở khóc dở cười trong lần đầu vì đụng phải bao nào vỡ bao đấy. Đây là một sự cố thường xảy ra, hai bạn nên thông cảm cho nhau để tránh cảm giác lo sợ của bạn gái về khả năng mang thai ngoài ý muốn, các bệnh qua đường tình dục… Cũng như tránh tạo mặc cảm cho bạn nam với những từ “thiếu kinh nghiệm’, “vụng về”… vì đó là những từ không “hay ho” trong ký ức tình dục của đàn ông.

- Xuất tinh ngoài không thành công: Do những cảm xúc hồi hộp, hưng phấn tình dục cao… của lần đầu tiên rất khiến bạn trai không làm chủ được khả năng xuất tinh, nên việc các cặp bạn tình lựa chọn xuất tinh ngoài trong lần đầu tiên rất dễ thất bại. Hiện tại, chỉ có duy nhất thuốc tránh thai khẩn cấp là có tác dụng tránh thai, với hai loại có tác dụng trong vòng 72 giờ và 120 giờ tính từ khi có quan hệ tình dục. Tuy nhiên thuốc tránh thai khẩn cấp vẫn có thể có tác dụng phụ, không nên dùng thường xuyên. Vì vậy các bạn nên nghĩ đến các biện pháp thay thế khác như sử dụng bao cao su…

Với những kiến thức cơ bản về quyền tình dục và những lưu ý trong lần đầu tiên quan hệ tình dục, bài viết này mong muốn mang đến cho thanh thiếu niên những chỉ dẫn về tình dục an toàn, lành mạnh. Đó là điều cần thiết để các em có khả năng bảo vệ bản thân và bạn tình, cũng như để chắc chắn rằng quyết định đó xuất phát từ chính mong muốn của bản thân mình chứ không phải do sức ép từ những nguồn khác, người khác trong tình trạng không có đầy đủ thông tin liên quan đến tình dục.

Không có nhận xét nào: